Thai ZBrush

3D Coat สำหรับการทำ Retopology

Posted on: ธันวาคม 17, 2008

หนึ่งในเครื่องมือ ZBrush ที่หลายๆคนอาจจะติดปัญหาและใช้งานยากคือเครื่องมือ Retopology ซึ่งดูเผินๆเหมือนจะง่ายแต่พอเอาเข้าจริงๆ จะไปติดตรงบริเวณซอกง่ามนิ้วหรือง่ามขา ซึ่งต้องอาศัยความอดทน ทีนี้โดยมากคนที่ทำ Retopology อาจใช้เทคนิคอื่นๆ เช่นการทำเฉพาะส่วนแล้วนำไปประกอบในโปรแกรมอื่น เช่นทำเฉพาะส่วนนิ้วแต่ละนิ้วแยกและทำส่วนมือจากนั้นค่อย export ไปยังมายาไปรวมในนั้นแล้วค่อยเอากลับมาใช้งานจริง

พอดีพี่ที่ทำงานคนหนึ่งเคยแนะนำโปรแกรม 3D-Coat (http://www.3d-coat.com) ซักระยะหนึ่งละ โปรแกรมนี้จริงๆ มีลักษณะคล้ายๆ ZBrush คือเอาไว้ใช้ในการปั้นใส่ Detail โมเดลเช่นเดียวกัน (เพียงแต่ยังไม่เป็นที่นิยมมากเท่านั้น) และเป็นโปรแกรมที่พัฒนาโดยคนไม่กี่คน (หลายบริษัทจึงไม่ได้ให้ความเชื่อถือมาก) แถมยังเป็นคนที่เคร่งศาสนาจัด (ในข้อตกลงการใช้ซอฟแวร์ยังมีกำหนดว่าห้ามนำเอาไปปั้นภาพโป๊เปลือยทุกชนิดอีก)

ทีนี้โปรแกรมเองก็ไม่ได้มีฟีเจอร์อะไรที่ ZBrush ทำไม่ได้ ช่วงนั้นจึงไม่ได้ศึกษามากมาย แต่พอมาในเวอร์ชั่น 2.10 ตัวโปรแกรมเองก็มีฟีเจอร์ใหม่คือการทำ Retoplogy มาด้วย ซึ่งก็ถือว่าเป็นเครื่องมือเซตที่สร้างออกมาได้ดีทีเดียว พอได้ลองใช้ก็ติดใจ เพราะมีวิธีการสร้าง topology ได้หลากหลายวิธีมากๆ ลองมาดูวิธีการกำหนด topology  ในโปรแกรม 3D-Coat กัน

การกำหนด Topology โดยใช้ การวาดเส้น

การกำหนด Topology โดยใช้ จุดกำหนดแผ่น

 

การกำหนด Topology โดยใช้วิธีสร้างแผ่นโพลิกอน

 การกำหนด Topology โดยใช้วิธีกำหนดเส้นและ Slice เส้น

 การ Split Topology

การปรับ Topology ด้วยการ Tweak เส้น

สำหรับผู้ที่สนใจโปรแกรมนี้ สามารถไปดาวน์โหลดทดลองใช้งานได้ที่ http://www.3d-coat.com/download.html ราคาเต็มของ 3D-Coat เวอร์ชั่น 2.10 อยู่ที่ 140 เหรียญ (แต่เวอร์ชั่น 3.0 ที่จะออกเร็ววันนี้จะเพิ่มราคาเบื้องต้นเป็น 200 เหรียญและมีแนวโน้มจะราคาสูงขึ้นด้วย) ยังไงลองดาวน์โหลดมาทดลองกันก่อนได้นะครับ

7 Responses to "3D Coat สำหรับการทำ Retopology"

เป็นซอพแวร์ที่น่าสนใจมากๆเลยครับ อ. ชอบการกำหนดแบบ Topology โดยใช้วิธีสร้างแผ่นโพลิกอน กับการกำหนด Topology โดยใช้ จุดกำหนดแผ่นนี้ครับ ขอบคุณ อ. มากๆครับที่นำเสนอสิ่งดีๆ

ยังไงอย่าลืมโหลดไปลองใช้ดูนะครับ เราวามารถเอาเบสเมชที่สร้างใหม่นี้มาเก็บรายละเอียดด้วยเทคนิึค Subtool > ProjectAll นะครับ

เอามาทำโมเดลใช้ใน อนิเมชั่นได้สบายเลยแบบนี้ เกมส์ยิ่งน่าสนใจต้องเก็บเงินซะแล้ว

ใช่ครับคุณ zitoryman ทีนี้ผัญหาเรื่องการทำ Topology ยากก็จะหมดไป เหมาะทั้งงานหนัง และ งานเกมส์ครับ

[…] tools ต่างๆ ค่อนข้างง่ายต่อการใช้งาน (ดูตามโพสนี้ได้) แล้วเอามา Project รายละเอียดใน ZBrush […]

สะดวกมากครับ เดี๋ยวต้องเล่นดู

ต้องไปลองใช้บ้างซะแล้วครับ ขอบคุณมากๆๆๆครับ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

Posts made this month

ธันวาคม 2008
พฤ อา
« พ.ย.   ม.ค. »
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

Select Post by Month

Blog Stats

  • 376,783 visitors
%d bloggers like this: