Thai ZBrush

Visiting Weta Digital-Day IV

Posted on: เมษายน 10, 2008

วันพุธที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๕๑
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

วันนี้เป็นวันแรกของการทำ Workshop แบบเต็มตัว นั่นหมายถึง ทางทีมเราเริ่มนำเอาความรู้ที่ทาง Weta แนะนำมาใช้ เริ่มจาก การทำปีกนกซึ่งคุณ Dana Peters นำเสนอไป โดยใช้วิธีการ ใช้ Locator และ Constraint ในการช่วยให้การกางปีก (อันนี้มีการบันทึกเก็บเอาไว้ในรูปแบบวิดีโอ ซึ่งไว้จะมาอัพเพิ่มเติมทีหลัง)

ในส่วนของ Composite คุณใหญ่ก็เริ่มนำเรื่องการใช้ Luma Key High Contrast เพื่อนำมาใช้ร่วมกับการ Roto  และ composite

ส่วนคุณบอลก็เริ่มนำเทคนิค Massive มาใช้

ภาพ สามทหาร ของเราวุ่นอยู่กับการทำ Workshop

ลัง Workshop คุณ Matt Aitken ก็กรุณาแวะเข้ามาและใ้ห้คำปรึกษาเพิ่มเติม โดยวันนี้คำถามยิงไปในเรื่องของการ scan โมเดล ที่เกิดจากการปั้น โดย ทีม Art (ปั้นจากดิน) ว่ามีวิธีการแนะอย่างไร

ที่ Weta Workshop คุณ Richard มีระบบเครื่องแสกนที่ค่อนข้างทันสมัย ชื่อ Faro Arm (http://www.faro.com/content.aspx?ct=US&content=pro&item=1) แต่จะใช้ในงานmี่ Weta Workshop เป็นหลัก ในส่วนของ Weta Digital พวก Marquette(รูปปั้น) ต่างๆจะถูกส่งไปเพื่อแสกนที่บริษัท  XYZRGB (http://www.xyzrgb.com/) ซึ่งให้ผลค่อนข้างดีถึงดีมาก โดยทางนั้นไม่เพียงแต่แสกนอย่างเดียว แต่ ยังทำให้การปรับขนาดโพลิกอนและปิดรูในส่วนที่เป็นข้อผิดพลาดอีกด้วย

ตอนขณะที่คุณ Matt ทำโปรเจค LOTR ได้มีการใช้ Polhemus FastSCAN (http://www.fastscan3d.com/) ในการแสหนรูปปั้น แต่ระบบนี้จะค่อนข้างเก่าแล้ว เพราะจำต้องมีรูปปั้นที่มีขนาดใหญ่มากเพื่อที่จะแสกนรายละเอียดเข้าไปได้ ตรงข้ามกับที่ xyzrgb ที่รูปปั้นไม่จำเป้นต้องมีขนาดใหญ่ ขอเพียงรายละเอียดดีเป็นพอ

ส่วนการแสกนหน้าตัวละคร (ที่เป็นมนุษย์)หรือที่เรียกว่า Digital Double Facial Scan นั้น ทางทีมงานมีระบบการแสกนเองเพราะต้องทำในระยะเวลาอันสั้น (คือต้องเซตแสกนหน้าคนให้เสร็จภายในระยะเวลาไม่นาน) เครื่องที่ใช้ คือ Breuckmann 3D  (http://www.breuckmann.com) โดยเลี่ยงไม่ใช้ระบบการแสกนด้วย  “laser” แต่ใช้ระบบ project line mesh บนหน้าเรียกว่า topometric 3D metrologies

ไดอะแกรมแสดงวิธีการทำงาน

ผลที่ได้

หลังจากที่ได้สอบถามคำถามมากมาย เลยขออนุญาตถ่ายรูปกับคุณ Matt และมอบของขวัญ

4 Responses to "Visiting Weta Digital-Day IV"

อ. ผมสงสัยครับว่า ที่ว่าต้องทำในเวลาอันสั้น….นี่คือ มันยังไงเหรอครับ
คือ….มีผลข้างเคียง หรือเปล่าครับ เพราะเห็นบอกว่า ” โดยเลี่ยงไม่ใช้ระบบการแสกนด้วย “laser” ”

สรุปคือ งง นิดหน่อยครับ – –

คือประมาณว่าหากต้องการผู้แสดงให้ยิงฟันเป้นเวลานานแล้วใช้การสแกนด้วยเลเซอร์ซึ่งใช้เวลานานนั้นคงเป็นไปไม่ได้ (เพราะเมื่อย และอาจจะไม่นิ่ง) ดังนั้นด้วยระบบ topometric 3D metrologies ที่พาดเส้นบนหน้าแล้วเอาลงเครื่องเพื่อทำการวิเคราะห์จึงเป็นวิธีที่ได้ผลกว่าแน่นอนครับ

คือของวันที่ 3 อะครับ ที่เรียกว่า Shot Sculpting หมายถึงต้องปั้นโมเดลกันแบบเหมือนที่ละเฟรมเลยเหรอครับ แล้วมันมีผลดียังไงครับ เท่าที่เคยลองทำแค่ morph แบบหลายๆโมเดลยังยากเลยครับ ดูแล้วถ้าจะลำบากและใช้เวลาเยอะ แถมถ้าปั้นไม่ดีมันก็อาจจะดูเป็นกระตุกๆหรือป่าวครับ

ในความคิดของทีม Weta ในส่วนที่เป็นอนิเมชั่นที่ไม่ได้เป้น Routine หรือบางครั้งเกิดขึ้นครั้งเดียวเช่นตอนที่ Gollum หยิบแหวนขึ้นมาเชยชมตอนปลายเรื่องนั้น ไม่คุ้มที่จะมาเซต Morph และการทำ Shot Sculpting ยังได้ผลที่ดีกว่า(ช่วงที่แหวนยุบลบไปในนิ้วนิดหน่อย) แต่การทำ Shot Sculpting ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายดังนั้นที่ Weta จึงให้เฉพาะคนที่ปั้นที่ดีที่สุดในทีมเท่านั้นมาทำการ Shot Sculpting

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

Posts made this month

เมษายน 2008
พฤ อา
« มี.ค.   มิ.ย. »
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930  

Select Post by Month

Blog Stats

  • 376,961 visitors
%d bloggers like this: