Thai ZBrush

Visiting Weta Digital-Day II

Posted on: เมษายน 8, 2008

วันจันทร์ที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๕๑ — วันแรกของการเรียนรู้กับ Weta Digital
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
วันนี้ตื่นเช้ากันทุกคนเลยครับ เพราะตื่นเต้นกับการที่จะได้พบทีมงาน Weta Digital ที่จะมาสอนเทคนิควิธีการ โดยท่านฑูตอุ้มและผู้ช่วยได้ประสานให้คนขับรถ มารับส่ง ทีมงาน CG ตื่นมาก็ออกชมชายหาด (อ้อลืมบอกไปว่าโรงแรมที่พักนั้นอยู่ใกล้ชายหาด เดินไม่ถึง ครึ่งนาทีก็ถึงแล้ว) จึงได้แสน๊บรูปบรรยากาศมาให้ดูกัน

ถึงที่หมายเวลา ๘ โมงครึ่ง สถานที่ที่เรามาอาศัยศึกษางานคือ Park Raod Post Production (http://www.parkroad.co.nz/) บริษัท Post Production ของคุณปีเตอร์ แจ๊กสัน และภรรยา ที่ซื้อต่อจากรัฐบาลเมื่อหลายปีก่อน และได้พัฒนาเป็น Post Production ระดับโลก ในละแวกนี้จะเป็นบริษัทในเครือของคุณปีเตอร์ มากมาย (หรือ Sister Companies) เช่น Weta Workshop และ Weta Digital

รูปถ่ายทีมงานก่อนเข้าไปเรียนรู้

เรียงหน้าสลอนก่อนเข้าห้องเรียน

บริษัท Park Road Post Production เป้นบริษัทระดับโลกที่ทำในเรื่องของ Sound / Color / Lab ในที่เดียว และเป็นบริษัทที่ได้กวาดรางวัลออสก้า สาขา Sound มาแล้ว 2 รางวัล และเป็นบริษัทที่หลายๆที่มาใช้บริการในเรื่องของ สี / Lab เช่นเรื่อง The Last Samurai, 10,000 BC, และภาพยนตร์ที่จะออกฉายไม่นานเรื่อง สามก๊ก Red Cliff ของจอห์น วู และอีกมากมาย

ที่ Park Road นี้จะมีสองสาวหน้าแฉล้มที่ต้อนรับเราอย่างดี คือคุณ Aimee McCammon (ผู้จัดการทั่วไปของที่นี่) และคุณ Amy Flanagan (Communication Manager) ซึ่งจะเป็นคนพาทัวร์สถานที่(ในวันถัดมา)

สำหรับการสัมนาและ workshop นั้น มีคุณ Tom Greally หัวหน้าใหญ่ Weta Digital เป็นผู้จัดการตาราง และมี คุณ  Matt Aitken (Visual Effect Supervisor ของ Weta Digital มาดูแลตลอดทั้งอาทิตย์) เสริมด้วยการได้พูดคุยให้ความรู้จากทีมงานแผนกต่างๆ  ภาพขณะสัมนาทั้งหมดได้ถูกบันทึกเป็นวิดีโอ เพื่อนำหกลับมาฝึกทีมงานให้แกร่งยิ่งขึ้นด้วย

วันแรกที่สัมนาจะเป้นในส่วนของ คุณ Matt Aitken ที่พูดถึงระบบการทำงานของบริษัท Weta Digital และสิ่งที่เราจะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ จากนั้นคุณ Monique Bradsaw ก็เข้ามาพูดถึงระบบ infrastructure เน้นหลักๆในส่วนของฮาร์ดแวร์ คอมพิวเตอร์

ในสายงานนี้คอมพิวเตอร์ไม่เคยเร็วพอเลยครับ ดังนั้นจึงพยายามใช้คอมพิวเตอร์รุ่นที่ทันสมัย (เกือบที่สุด เพราะหากเป็นรุ่นท๊อบสุดแล้วจะแพงโดดไปมาก)

ทั่วไปสำหรับนักปั้นโมเดลทีีใช้งานคอมอย่างต่อเนื่อง ควรเป็น

– แบบ workstation (Board แบบดีไม่ใช่แบบ Desktop ทั่วไป อันนี้จะช่วยในเรื่องของความอึดของเครื่องระหว่างใช้งาน)

-Core 2 Duo หรือ Core 2 Quard ที่มีจำนวน core เยอะเพราะบางครั้งในการเรนเดอร์งานอาจจำเป็นต้องใช้กำลังการประมวลผลมาก

-หน่วยความจำเยอะหน่อย แนะนำประมาณ 8-16GB

-การ์ดจอระดับไฮเอน เพื่อการใช้งานscene 3D หนักๆ เช่น  NVIDIA Quadro FX 3500 ขึ้นไป

-ระบบปฏิบัติการ 64 บิต เพื่อรองรับการใช้งาน หน่วยความจำจำนวนมาก (Ubuntu 64 Bit)

(แนะนำแบรนด์เนมที่น่าเชื่อถือเช่น Dell,HP เพราะค่อนข้างเสถียร ของที่ทำงานเพื่อนผมที่อยู่ต่างประเทศ ขานั้นเขาเหมา เดลล์หมดเลย เพราะมีความเสถียรสูงมากและเซอร์วิสดี)

ประเด็นที่น่าสนใจคือ เรื่องของ ระบบปฏิบัติการที่ทีมงานเขาเลือกใช้โดยมากคือ Linux โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัว Ubuntu (http://www.ubuntu.com/) ที่ใช้มากกว่าครึ่งในบริษัท และมีเครื่อง Mac และ Windows เสริมเฉพาะกิจเท่านั้น ซึ่งเป็นแนวทางที่น่าสนใจ

สิ่งที่ OsX กับ Windows ใช้เสริมเฉพาะกิจมี

1. OsX  สำหรับการใช้งานโปรแกรม PhotoShop ที่เสถียรกว่าใช้งานบนเครื่อง Windows

2. Windows  สำหรับโปรแกรมที่มีเฉพาะใน Windows  และจำเป็นต้องใช้เช่น โปรแกรมการปั้นโมเดลรายละเอียดสูงๆ  ZBrush (http://www.zbrush.com) และ MudBox(http://www.mudbox3d.com/) นั่นเอง

จากนั้นคุณ Marco Revelant ผู้เชี่ยวชาญด้านการปั้นโมเดล 3D ก็มาให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการขึ้นโมเดลอย่างไรสำหรับหนังฟอร์มยักษ์ โดยให้เทคนิคในการขึ้นโมเดลว่าสำหรับ Hero Character หรือโมเดลที่เด่นกินพื้นที่หน้าจอเยอะควรมีขนาดโพลอกนสูงระดับ 45000-60000 โพลิกอน ซึ่งต่างจากหลักการที่เคยใช้ทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 5000 โพลิกอน การเพิ่มรายละเอียดนั้นย่อมมาพร้อมกับภาระความหน่วงของเครื่องด้วยเช่นกัน เพราะ ในบางไฟล์ อาจใช้เวลานานถึง 1 ชั่วโมงในการเปิดขึ้นมา (แค่เปิดขึ้นมาจริงๆครับ ยังไม่เริ่มทำอะไรเลย)

นอกจากนี้คุณ Marco Revelant ยังแนะนำการทำงานรูปแบบใหม่ที่แยกงานปั้นออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนการปั้นที่เน้นความสวยงามโดยใช้โปรแกรมเสริมเช่น ZBrush (http://www.zbrush.com) หรือ MudBox(http://www.mudbox3d.com/) ซึ่งเป็นกลุ่มโปรแกรมที่เน้นการปั้นโพลิกอนจำนวนมากๆ(10ล้านโพลิกอน) และเมื่อได้ดีไซน์ที่ชอบแล้วจึงทำการปรับ(อาจเป็นคนทำอีกคน)ให้โมเดลนั้นมีจำนวนโพลิกอนและเส้นโพลิกอนที่ดีขึ้นและเหมาะแก่การนำไปใช้งานอนิเมชั่น

(ช่วงนี้รูปจะน้อยนะครับเพราะอยู่ในระหว่างการสัมนา และมีในรูปแบบ Video เท่านั้น)

ต่อด้วยคุณ Dana Peters ที่เข้ามาสอนในส่วนของอนิเมชั่น ซึ่งแน่นอนทีมงานเราได้เตรียมโมเดล T-Rex ที่ปั้นโดยคุณวี(ทีมงาน PMVX) ใส่ rigging พร้อมระบบกล้ามเนื้อ และ เซตการเคลื่อนไหว(โดยคุณชาติ) ให้คุณ Danaได้เห็น และแนะนำ โดยข้อแนะนำโดยรวมจะเป็นในเรื่องของการทำอย่างไรให้โมเดลออกมาดู “มีน้ำหนัก” โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ขนาดมหึมาอย่างช้างหรือไดโนเสาร์ และได้แนะแนวการ Simulate Dynamic เฉพาะส่วนเล็กๆ เพื่อให้สมจริงยิ่งขึ้น  (และได้เน้นย้ำว่า References เป็นสิ่งสำคัญในงาน animation)

จากนั้นคุณโบ้ของเราก็ได้ปรึกษาเกี่ยวกับระบบการเซตอนิเมชั่นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการทำปีกนกให้เคลื่อนไหวสมจริง ซึ่งเป็นโจทย์ที่หินมากสำหรับชาว 3D เพราะการเคลื่อนไหวของปีกนก เวลากาง/หุบ นั้นยากนักที่จะจำลองได้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้งานบนโปรแกรมหลักเช่น Maya ดังนั้น สตูดิโอใหญ่ๆโดยมากจึงมักจะเขียนโปรแกรมขึ้นเองเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย  แต่คุณ Dana ก็ได้ให้คำแนะแนวทางในการทำซึ่งคุณโบ้ก็สามารถแกะต่อจนสำเร็จ

รูปทีมงานกับคุณ Dana Peters

หลังจากนั้น คุณ  Matt Aitken  ก็ได้มาสานต่อเรื่องกระบวนการทำ Animation และแนะเทคนิคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Shot Sculpt, การสร้าง Model Rig แบบแยกส่วน, Shrink Wrap โมเดลอนิเมชั่นกับโมเดลรายละเอียดสูง และอีกหลากหลายเทคนิค ที่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับทีมงาน  (ตรงนี้ผมอาจจะไม่ลงรายละเอียด เพราะค่อนข้าง Technical มากไป)

ทั้งนี้คุณ Matt Aitken ได้เปิดไฟล์งานต่างๆที่ทำไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Lord of the Rings, King Kong, และ  Water Horse มาประกอบในแต่ละส่วน ทำให้เกิดความกระจ่างมากยิ่งขึ้น

จากนั้น ทีมงานจึงเริ่มทำ Workshop (ประมาณ ๓ โมงเย็น จนถึง ๖ โมง) จากส่วนที่ได้รับคำชี้แนะ

เวลา ๖ โมง คุณไมค์ พนักงานขับรถของเราก็มารับกลับโรงแรม

ก่อนเข้าที่พำนัก ก็ สแน็บรูปกันบริเวณชายหาด

บริเวณตึกข้างๆ โรงแรม

รูปคลื่นซัดชายหาด

3 Responses to "Visiting Weta Digital-Day II"

อ่านไปก็อดที่จะตื่นเต้นไปด้วยไม่ได้ครับ ^^

ขอบคุณสำหรับการแชร์ประสบการณ์และรูปภาพมากๆครับ

อยากไปดูงานแบบ นี้บ้างจัง

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

Posts made this month

เมษายน 2008
พฤ อา
« มี.ค.   มิ.ย. »
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930  

Select Post by Month

Blog Stats

  • 376,846 visitors
%d bloggers like this: