Thai ZBrush

การบ้านชิ้นที่ 2 จากการเรียน ZBrush

Posted on: กรกฎาคม 29, 2007

การบ้านเซตที่สองของกลุ่มนักเรียนที่ ZLA ลองดูแล้วช่วยกันคอมเมนต์เหมือนอย่างเซตแรกนะครับ จะเป็นการช่วยให้นักเรียน ทราบถึงจุดเด่น จุดด้อย ของตน เพื่อนำไปพัฒนาต่อไปครับเช่นเคยครับผมจะโพสเป็นชื่อรูป เพื่อให้ ผู้ชมวิจารณ์กันนะครับ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

รูปที่ 1

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

รูปที่ 2

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

รูปที่ 3

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

รูปที่ 4

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

7 Responses to "การบ้านชิ้นที่ 2 จากการเรียน ZBrush"

รูปที่1. ผมว่าขาดDetailไปนิด
รูปที่2. สุดยอด มาสอนกันมั่ง
รูปที่3. หาที่เปรียบไม่ได้ ทำได้ไง(งานตัวเอง)อิอิอิ
รูปที่4. เช่นกันครับผมว่าน่าจะใส่ Detail ไปหน่อย

รูปที่1. เริ่มได้โครงดีทีเดียว จะติดก้ออาจจะเป็นตรงช่วงริมฝีปาก ดูแปลกนิดๆ แต่โดยรวมโอเคแล้วครับ

รูปที่2. ดูดีมีสไตล์มาก ถ้าเรื่องติคงเป็นการใช้โพลิกอนแบบเปลืองไปนิด บางทีเราอาจจะเน้นซับดีไวด์มากไปหน่อย ลองทำโมเดลที่มีจำนวนโพลิกอนน้อยกว่านี้แต่พยายาม ให้ได้รายละเอียดเท่านี้จะดีมากครับ

รูปที่3. งานมีสไตล์เป็นของตัวเองดีครับ รานละเอียดน้อยอาจจะเป็นเพราะเป็นสไตล์ของโมเดล ลองเอาโมเดลนี้ไปพัะฒนาต่อหลังจากที่ได้เรียนรู้การใส่สีนะครับ

รูปที่4. ดูเป็นรูปเป็นโครงค่อนข้างดี จะให้ดียิ่งขึ้นควรศึกษาเรื่อง Anatomy (https://zbrusher.wordpress.com/2007/07/12/anatomystudy/)
จะดีขึ้นเลยครับ

วันที่ 19 สิงหาคม ที่จะถึงนี้เปนวันที่ประชาชนไทยจะต้องไปลงรายชื่อจะรับหรือไม่รับ ร่างรัฐนูญ เพื่อไม่ให้ตกเทรน ผมนายอ๊อด ขอเสนอกติกาการนำเสนอผลงานเพื่อ
การวิจารณ์
1.ทุกคนจำต้องมีนิคเนมของตัวเอง(ถ้าไม่อยากเอ่ยชื่อจริงให้โลกรับรู้ว่าชื่ออะไร) เช่น ฉันหมายเลข 1.หรือ ก ข ค ก็ว่าไป จุดประสงค์หลักก็เพื่อให้คนอย่างผมที่ไม่ได้รู้จักมักคุ้นกับพวกคุณเลยจะได้รู้ว่าคุณได้ทำอะไรมาตั้งแต่ต้นมีการพัฒนาไปทิศทางไหน ผมไม่อาจจะดูงานเปนครั้งๆ แล้ว บอกคุณได้ว่าคุณยังขาดหรือคงไว้ซึ่งความสวยงามตรงจุดไหนได้บ้าง เช่น งานหมายเลข 1ในวันนี้ ผมก็เดาไม่ถูกว่าครั้งที่แล้วเขาทำไรมา บอกได้แต่ตอนนี้ว่าหัวเธอปูด หูเธอหายไป (ถ้ารักที่จะเขียนหัวคนจำเปนต้องขึ้นโครงสร้างให้ครบกระบวนความ)แต่ถ้าผมรู้ผมก็บอกได้ว่าคุณใกล้แล้วซึ่งความจริงหรืองานนี้มันแย่กว่าเพียงไร หรือ แม้แต่คนที่ทำหัวกระโหลกในครั้งนี้ หมายเลข4ใช่คนที่ทำในครั้งก่อนป่าว…ถ้าใช่ตอบมา ผมจะได้บอก อย่าเขินเลยครับว่าเราเปนใคร เรามาเพื่อพัฒนา ทุกคนที่มาเรียนก็ถือว่าเปนสิ่งที่ดีครับใช้เวลาให้เปนประโยชน์ ถ้าเก่งแล้วคุณคงไม่มา จริงไม๊
2.งานที่ทำเสนอแต่ละครั้ง ผมเห็นว่าพวกคุณน่าจะบอกสักนิด ว่าคุณขึ้นจากอะไรทำยังไง ทำไมหรือครับ ผมเห็นงานสวยๆมาก็มาก จากพี่ยงก็คนนึง คุณรูปที่ 2นี่ผมก็ขอรวมนับว่าสวยไปด้วยแล้วกัน แต่ผมเฉยๆนะ..วันนี้การค้นคว้าการทำงานในตัวผม มันเป็นเรื่องวิธีการมากกว่า พวกคุณคงเป็นเช่นกัน นายzbrusher รู้ว่ารูปที่2 ใช้โพลีกอนเปลือง สวยก็จริงแต่ใช้ทรัพยากรเปลือง เหนไม๊ครับวิธีการมันสำคัญ คุณรูปที่ 4. ผมมีวิธีทำส่วนตัวมาฝาก..ก่อนอื่นคุณไปหา รูปหัวกระโหลกจากของจริง ทั้งด้านหน้าและข้างมา..จากนั้นไปที เทคเจอร์ อิมพรอทมันเข้ามา ใช้คำสั้ง cropandfill ให้มันมาเป็น background …ต่อจากนี้คุณก็ ปั้นโครงสร้างตามแบบจากของจริง…เท่านี้ระครับไม่ว่ากระโหลกคุณจะพิสดาร เพียงไรโครงสร้างมันชัวร์อยู่แล้ว รายละเอียดไว้ว่ากันดีไม๊ …เอ๊ะ เอ๋..ไอเมฆรูปที่3 ทำไงอะ โฟโตช๊อป หรือซีบรัช ..ทำไมมีสีแดงอะ ..แต่อยากทำเมฆ ฟิวนี้บ้างจังทำไงอะบอกได้ปะ…
เรื่องทั้งหมดเปนแค่การนำเสนอนะครับจะผ่านการเหนชอบหรือป่าว พวกคุณคือคณะกรรมการ..แต่ที่แน่ๆ ผมไม่ไปประทวงหรอก

อีกเรื่องนะครับ(ไม่เกี่ยวกับกติกาหรอก) ครั้งนี้หายกันไปเยอะนะครับ…ด้วยเหตุผลไรก็ช่างแมว..แต่อย่าพึ่งท้อนะครับ พวกคุณมีเวลาไม่มากอย่าพึ่งเบื่อซะก่อนระ ..ไหนๆก็เสียเงินแล้ว ทำให้คุ้มเลย ยิ่งทำมาก …ยิ่งคุ้ม อย่ามัวแต่คิดว่าจะทำงานให้ออกมาแล้วมันต้องสวย ต้องเปนหัวคน หรือฟิคเกอร์ จ๊าบๆ…คุณอาจจะส่งงานที่คุณทดลองเทคนิคอะไรก็ได้ในคำสั่งที่คุณเรียนมา..แค่นี้ผมก็ วิจารณ์ได้แล้วนะ เรื่องมานั่งทำ โมเดลอลังการไฮโซ..บอกตรงๆ ว่ามันเป็นเรื่องปลายทางของครอสนะ ถ้าพวกคุณจบออกมารู้เพียงแค่ คำสั่ง เพนต์ กับ มูพ แต่คุณทำงานสวย..เหนที่มันจะผิดจุดประสงค์ที่มาเรียนรู้เรื่องโปรแกรมนะครับ…ยังไง ผมก็ขอเปนกำลังใจให้ทุกคน เก็บเกี่ยวความรู้จากพี่ยง ให้มากให้มากที่สุดนะครับ…เพราะ ผมยังอิจฉาพวกคุณเลย หือ หือๆๆๆๆๆ

รูปที่ 1. ผมคิดว่าโครงสร้างของกระโหลกด้านหลังยังไม่ดีครับดูแล้วยังผิดอยู่ครับ น่าจะหาพวกรูปใบหน้าคนด้านข้างมาดูครับ ส่วนใบหน้าก็ทำได้ค่อนข้างโอเคแล้วครับ ดูเป็นเอเชียดีครับ โดยรวมๆก็โอเคครับ

รูปที่ 2. งานแบบนี้ถึงจะเป็นแบบ creature ก็จริงครับ แต่ในการ design งานแบบนี้ก็ต้องมีการอ้างอิงจากสิ่งที่มีอยู่จริงเพื่อให้งานดูดีมีความน่าเชื่อถือครับ อันนี้ดูแล้วก็ต้องอิงจาก figure ของคน ซึ่งตอนนี้ยังดูแปลกๆโดยเฉพาะกระดูกไหปลาร้า (collar) ครับ แต่รวมๆก็ดูโอเคครับ

รูปที่ 3. งานนี้ก็เป็นงานอีกแนวหนึ่งกับ เป็นแบบเหมือนตุ๊กตาหรือการ์ตูน ผมเองไม่ถนัดงานแนวนี้เท่าไหร่ ไม่กล้าวิจารณ์ครับ แต่คิดว่าลองหางานของ Hiroshi Yoshii มาดูครับ แนวทางใกล้ๆกันครับ คนนี้เป็น artist zbrush ชาวญี่ปุ่นครับ

รูปที่ 4. รูปนี้ไม่แน่ใจว่าจะปั้นกระโหลกหรือเป็น design creature แต่ทั้ง 2 อย่างก็ควรจะต้องดูเรื่องโครงสร้างหนะครับ ลองหาภาพ anatomy มาดูเหมือนคุณ zbrusher บอกหนะแหละครับ

คลาสนี้ดูมีงานน้อยจังครับ อยากเห็นงานคนไทยเยอะๆครับ ผมคิดว่าคนไทยมีความสามารถไม่แพ้ต่างประเทศแน่นอนครับ

เรื่องเมฆ ถึงคุณอ๊อด ผมทำในซีบรัชครับ ใช้บรัช BRUSH 16 ค่อยๆปาดๆไปก็ได้ออกมาอย่างที่เห็นครับ

ผมว่ารูปที่4 โครงสร้างเเปลกหน่อยนะคับ
ส่วนรูปที่2 character เท่ดีคับ ชอบ

ใส่ความเห็น

Posts made this month

กรกฎาคม 2007
พฤ อา
« มิ.ย.   ส.ค. »
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031  

Select Post by Month

Blog Stats

  • 376,846 visitors
