Thai ZBrush

การบ้านจากการเรียน ZBrush ครั้งแรก

Posted on: กรกฎาคม 23, 2007

วันนี้ลองมาดูโมเดล (หรือการบ้าน) เซตแรกของกลุ่มนักเรียน ZBrush ที่ โรงเรียน ZLA นะครับ

โจทย์ การปั้นโมเดลแบบฟรีสไตล์

โดยให้เริ่มจาก PolySphere ทำการ Reconstruct Subdivision (เพื่อลดขนาดให้จัดการรูปทรงง่าย) แล้วจึงทำการ Tweak ให้ได้รูป ต่อด้วยการใช้เทคนิคการทำ Masking / Alpha เพื่อทำการปั้น

นักเรียนสามารถ critique หรือ วิจารณ์งานของเพื่อนๆ ด้วย เแต่ต้องเป็นการวิจารณ์ที่ดี (ต้องมีเหตุผลว่าทำไมถึงวิจารณ์เช่นนั้น) เพราะการวิจารณ์ที่ดี (constructive critiques) ยิ่งมีมากเท่าไร ก็ยิ่งจะทำให้งานของเราถูกปรับปรุงขึ้น

เพื่อที่จะไม่ให้เกิดการเคอะเขิน ผมจะโพสโดยตั้งชื่อรูปเป็น รูปที่ (ตามด้วยรูปงานตามลำดับ) โดยไม่ระบุว่าเป็นงานของนักเรียนท่านใด ดังนั้นหากคุณ (ทั้งนักเรียนเองที่ต้องการวิจารณ์งานเพื่อนและผู้อื่นที่ชมบล๊อก) ต้องการวิจารณ์งานให้ เขียนว่า

วิจารณ์งาน รูปที่ XX: คำวิจารณ์…….

สำหรับนักเรียนคอร์สนี้ผมขอให้ช่วยกันคอมเมนต์นะครับ เพราะจะเป็นการฝึกในการดูงานที่ดีสำหรับตัวเองด้วย – รู้โมเดลเขา รู้โมเดลเรา ปั้น 100 ครั้ง ได้โมเดลแจ่ม 100 โมเดล

##############################################

รูปที่ 1.

##############################################

รูปที่ 2.

##############################################

รูปที่ 3.

##############################################

รูปที่ 4.

##############################################

รูปที่ 5.

##############################################

รูปที่ 6.

##############################################

ผมจะนำคำวิจารณ์เหล่านี้มาถกในที่เรียนตามสมควร เพื่อให้การศึกษาเป็นไปอย่างมีความรุดหน้าเร็วขึ้น

9 Responses to "การบ้านจากการเรียน ZBrush ครั้งแรก"

คำวิจารณ์
1. วิจารณ์งาน รูปที่ 1
เป็นงานปั้นที่ดูดีมากๆ จากการดูผลการปั้นก้อรู้ได้เลย ว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ในด้านของกายวิภาคค่อนข้างดีเยี่ยมอยู่แล้ว ตัวนี้ผมยังไม่มีอะไรที่ติได้เลยนะครับ เอาเป็นว่า เยี่ยมทีเดียว

2. วิจารณ์งาน รูปที่ 2
ดูเหมือนจะเริ่มรู้หลักการปั้นแล้ว (จากในห้องนะ) แต่ดูเหมือน โมเดลจะยังไม่เสร็จดี วิธีการทำโมเดลให้ดีนั้นควรทำการจัดวางโครงโดยรวมตั้งแต่ Subdivision ต่ำๆก่อน แล้วค่อยๆ บ่ม ปั้นมันเสมอืนมันคือดินเหนียวจริงๆ

3. วิจารณ์งาน รูปที่ 3
อันนี้เริ่มต้นมาค่อนข้างโอเคครับ แต่ตัววัสดุทำให้ดูรายละเอียดโมเดลยากไปนิดนึง ลองส่งมาอีกรอบเป็นวัสดุแบบ Red Wax ก้อได้ครับจะได้เห็นชัดขึ้น แต่โดยรวมโอเคครับ

4. วิจารณ์งาน รูปที่ 4
เรียนรู้ค่อนข้างไวครับ แต่ดูเหมือนเราจะเริ่มปั้นตอนที่รายละเอียดสูงไำไปแล้วนิดนึง ลองทำการปั้นโดยที่ขณะที่โมเดล อยู่ Subdivison ต่ำๆ แต่ยังเห็นโครงที่สวยงามให้ได้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้โปรแกรมที่ดีขึ้นครับ

5. วิจารณ์งาน รูปที่ 5
เริ่มโครงหน้าคนได้ดีทีเดียว จุดที่อาจจะต้องปรับปรุงคงจะเป็นตรงส่วนใบหู แล้วก็ส่วนริมฝีปาก ซึ่งผมเข้าใจครับว่ามันขึ้นจาก PolySphere ดังนั้นรายละเอียดบางส่วนอาจไม่สมบูรณ์ เพราะ โพลิกอนยืด ไม่เป็นไร ลองไปเรื่อยๆ ผมว่าน่าจะออกมาเนี๊ยบ

6. วิจารณ์งาน รูปที่ 6
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปั้นดีแล้ว โมเดลออกมาดูดีครับ

คนอื่นๆเร่งส่งการบ้านะครับ🙂

เป็นการเริ่มต้นที่ดีมากครับ ทุกๆ คน ผมหัดอยู่ยังไม่เก่งเหมือนก้นครับ
ขออนุญาตแสดงความเห็นนิดหน่อยครับ ในฐานะที่ถือว่า เป็น zbrusher เหมือนกัน

รูปที่ 1 ผมว่าเขาควบคุมน้ำหนัก stroke รายละเอียดได้ดีครับ โมเดลออกมาเป็นรูปร่างโอเค
รูปที่ 2 รายละเอียดน้อยไปนิดนึงครับ เหมือนผมฝึกแรกๆ ก็ไม่กล้าใส่รายละเอียดลงไป แต่ถ้าฝึกบ่อยๆ
แล้วจะมีความมั่นใจไปเองครับ
รูปที่ 3 กับ 4 มีรายละเอียดพอสมควร แต่โมเดลดูมีคาแรกเตอร์ไม่ชัดเจน
ผมคิดว่า ถ้าหาแบบที่เป็นรูปภาพหรือวัตถุจริงมาให้นักเรียนปั้นตาม จะช่วยได้มากครับ
รูปที่ 5 ผมว่าค่อนข้างโอเคนะครับ เพราะปั้นหน้าคนค่อนช้างยาก ทำได้ดีทีเดียว
รูปที่ 6 ผมว่าดีทีเดียว ดูมีคาร์แรคเตอร์ชัดเจน stroke ต่างๆ ก็ดูดีเลยครับ

Have fun ZBrushing

รูปที่ 1 ดูดีครับ เห็นโครงสร้างกระโหลกชัดเจน การลงรายละเอียดกระจายไปตาม model ในสัดส่วนที่ดี มีการเน้นเบา และหนักกระจายกันไปในระดับที่เหมาะสม

รูปที่ 2 รายละเอียดคงจะน้อยไปหน่อยสำหรับการใช้งาน ZB ที่เหมาะกับการลงรายละเอียดครับ แต่ก็เป็นการเริ่มต้นที่ดี

รูปที่ 3 คงเป็นเพราะใช้วัสดุแบบนั้นทำให้มองดูรายละเอียดได้ลำบากอยู่เหมือนกัน แต่โดยรวมก็พอมองเห็นโครงสร้างของหัวคนที่ ok ครับ

รูปที่ 4 ดูเป็น character ที่หน้าสนใจนะครับ และสามารถทำชิ้นยื่นๆ ออกมาได้เป็นชิ้น เป็นแผ่นแบบน่าสนใจดี ถ้าปรับโครงสร้างของกระโหลก และหน้าอีกหน่อยคิดว่าจะออกมาดีครับ แต่ดูพื้นฐานการใช้งาน ZB น่าจะคล่องระดับนึง

รูปที่ 5 โดยรวมดูดีครับ โครงสร้างหน้าคนก็ดู ok อาจจะมี proportion บางส่วนที่แปลกหน่อย และน่าจะแสดงภาพด้านมุมอื่นๆ ให้เห็นจะได้มองเห็นส่วนอื่นๆ ประกอบกัน

รูปที่ 6 งานค่อนข้างดีครับ proportion บางส่วนอาจจะแปลกไปหน่อย แต่ก็กระจายรายละเอียดในส่วนได้ค่อนข้างลงตัวดี

วิจารณ์ไม่ค่อยเก่ง ขอดูอย่างเดียวละกัน

เป็นการเริ่มต้นที่ร้ายกาจมากทุกๆคน ขนาดพวกปั้นมานานเห็นแล้วยังอายเลย

ทุกรูปสวยงามมากเลยขอคอมเม้นไม่กี่รูปเท่านั้นนะ

รูปที่ 2 ออกแบบได้โอเค แต่ดูแล้วยังไม่สมเป็นงานจอง z brush เท่าไรเลย คือ low details เกินไปหน่อยครับผม อีกอย่างถ้าใส่พวกรายระเอียดอย่าง ฟันแถวล่าง ขอบเบ้าตา จะทำให้งานสวยกว่านี้เยอะเลยล่ะ

รูปที่ 4 ดูแล้วรู้สึกกำลังสนุกกับเครื่องมือ อิอิ แล้วก็ บางทีเจ้าตัวอาจไม่ได้ต้องการปั้นแบบนี้แต่แรกก็ได้ ออกแบบมาได้สนใจดี แต่ยังไม่เห็นจุดเด่นของงานเท่าไร อาจเพราะมีรายระเอียดมากเกินไป หาจุดมอง ช่องว่าง ไม่ได้ (รู้สึกอีดอัดเล็กน้อย) ถ้าลดรายระเอียดลงอีกหน่อยผมว่าน่าจะเป็นงานที่ดีอีกชิ้นนะ (งานที่รายระเอียดเยอะไม่ใช่งานที่ดีเสมอไป)

สู้ๆครับ
ป.ล.ขออภัยถ้าวิจาร์ณไม่ถูกหูนะ

เรื่องที่ผมจะวิจาร์ณในครั้งนี้คงเปนภาพรวมมากว่า…คือดูงานทั้งหมดแล้ว ผมว่าทุกคนไปได้ดีในลำดับของการเริ่มต้นใช้ ทูลในโปรแกรม แต่สิ่งที่ผมสักเกตเหนงานของทุกๆคนคือเรื่องของคาแรคเตอร์..ผมหลุดเรื่องมาเปนคาแรคเตอร์ซะงั้น..คืองี้ครับ เพื่อนๆเคยคิดไม๊ ว่าไอรูปที่เราปั้นอยู่เนี๊ยะ มันมีที่มาที่ไปอย่างไง..ทุกๆงานดีไซด์ย่อมต้องมี แรงบัดาลใจ หรือ inspiration… เราลองมานึกกันเล่นๆนะว่าสิ่งเหล่านี้มีที่มาที่ไปจากไหนกันบ้าง..เช่น เอเลี่ยน ผมเคยได้ยินมาว่าส่วนหนึ่งในร่างกายมันมาจากปู…ไอ้มดแดง มันมาจากไรน้อ.. สไปเดอร์แมน ..ม้านิลมังกร..ลายกนก ..พยานาค..อื่นๆอีกมากมาย เพราะว่า ถ้าเพื่อนๆ ไม่มีสิ่งเหล่านี้แล้ว การสร้างงานมันก็จะขาดข้อมูลอ้างอิง ทำให้เราจับทิศทางไม่ถูกว่า งานที่เราสร้างจะให้มันออกมามีคาแรคเตอร์ บุคลิค นิสัยใจคอยังไง พอเราไม่รู้เราก็ถ่ายทอดมันออกมาได้ไม่ดี…ลองมาดูงานเพื่อนๆกัน..

รูปที่ 2..อันนี้รู้ ได้แรงบันดาลใจมาจากกระโหลก..แต่ถ้า advance ไปหน่อยคุณลองคิดสิครับว่าคุณจะทำกระโหลกลิง กระโหลกคน กระโหลกแมว..ก็สุดแท้แต่ใจ พอนึกได้ว่าตัวเองชอบกระโหลกไร คุณก็ศึกษาเลยครับ ว่าอนาโตมี่ ของมันเปนไง…คราวนี้ระมีข้อมูลบวกกับฝีมือ คุณจะเขียนกระโหลกได้แบบชนิดที่เหนแล้วสยองเลย..(กระโหลกบางตายช้ากระโหลกหนาตายก่อน)

รูปที่3..อ่านคอมเนมต์รูปที่2 แล้วมาแอพพลาย..555..เสร็จแล้วไปดูหนังเรื่อง แฟนทาสติกโฟร์

รูปที่4…ผมนึกไม่ออกจริงๆ ว่าจะบอกอะไร แต่คุณก็ใช้ tool ได้ไม่เลว

รูปที่5..บอกตรงๆเลยครับ ว่าในบรรดางานทั้งหมด ผมรู้สึกอยากนั่งมองรูปนี้นานๆ รูปนี้ถ้าให้พูดเรื่องอนาโตมี่แล้ว ยังต้องแก้กันอีกเยอะนะ..ลองดูเรื่องโหนกคิ้ว สัดส่วนหู จมูก..อื่นๆ แต่เพื่อนๆ คิดเหมือนผมป่าว ผู้ชายในรูปเนี๊ยะ สงบและนิ่งได้ใจจริงๆ

รูปที่1กับ6…สวยครับ คุณ2คนเคยคิดป่าว ว่าทำไมน๊อ …การ์ตูนย์ไทย ทำไมถึงไม่ดัง…ทั้งที่เด็กไทยก็วาดการตูนย์เก่ง …ผมสักเกตเหนอย่างนึง ก็เหนใครเขียนที่ไร มันออกมาเปนญี่ปุ่นทุกที เห้อ….
สุดท้ายระบ่นมาเยอะ …ผมก็มีงานให้ ทุกคนมากัดผมบ้าง เอาให้หนักเลยนะ..

1และ 6 รายละเอียด แล่ะ สัดส่วนดี
4 ออกแบบ ดี แต่สัดส่วนยังไม่ดี
ที่เหลือ ควรปรับปรุง ในด้านการออกแบบ การใช้tool ฝึกกันได้ครับ อยากให้เน้น
การออกแบบ มากกว่า

สวยงามทุกรูปเลยแต่บางรูปยังดูขัดๆ อาจจะเวลาไม่พอไม้ฮะ

รูปที่ 1 ดูแล้วเหมือนเอเลี่ยนที่ใจดีนะฮะ งานปั้นสวยงาม เก็บรายละเอียดดี

รูปที่ 2 ดูเรียบไปนิด แต่ก็มีโครงดีแล้วฮะ

รูปที่ 3 คล้ายๆ รูปปั้น เก่าฮะ แปลกตาดี

รูปที่ 4 อันนี้ดูแปลกกว่าเพื่อนเลยฮะ เป็นตัวที่น่าสนใจ

รูปที่ 5 เหมือนเริ่มต้นได้ดีฮะ ดูมีเค้าความเป็นผู้ชาย จมูกโตไปนิดฮะ

รูปที่ 6 ปั้นได้สวยดีฮะ ใส่รายละเอียดมากกว่านี้่ จะดีขึ้นฮะ

รูปที่ 1 คางตูดนะครับ

รูปที่ 2 หัวกะโหลกน่าจับ

รูปที่ 3 นายตลับเหล็กไหล

รูปที่ 4 โดนระเบิดมาหรือไร

รูปที่ 5 พระวัดลิงขบใช่มั้ย

รูปที่ 6 หัวโตได้ใจ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

Posts made this month

กรกฎาคม 2007
พฤ อา
« มิ.ย.   ส.ค. »
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031  

Select Post by Month

Blog Stats

  • 376,846 visitors
%d bloggers like this: