Thai ZBrush

3D Scanner / 3D Printer กับอาชีพบางอย่างที่อาจหายไป (จริงหรือ?)

Posted on: กรกฎาคม 8, 2007

(ภาพจาก http://joreg.ath.cx/imago/makingof_digitizing.html)

เป็นประเด็นที่น่าสนใจมากแถม เป็นหัวข้อที่ผมกำลังศึกษาอยู่ ว่าการที่มี 3D Scanner นั้นมีผลกระทบต่อเหล่านักปั้นโมเดลหรือไม่ แล้ว 3D Printer ละจะทำให้เหล่านักปั้นที่ปั้นจากดินจริงๆ ตกงานหรือเปล่า กระทู้ดั้งเดิมของหัวข้อนี้อยู่ในเวบโปรแกรม Modo อีกโปรแกรม 3 ดี ที่น่าจับตามอง (http://forums.luxology.com/discussion/topic.aspx?id=18048)

ส่วนตัวแล้วผมว่ามันน่าจะนำมาช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันมากกว่าในแง่ของนักปั้น Traditional ที่สามารถนำงานต้นแบบมาใช้ต่อได้โดยง่ายขึ้น ถึงแม้ว่าโมเดลที่เกิดจากการแสกนนี้อาจจะมีการเรียงตัวของโมเดลที่ไม่ดีเอาซะเลย แถม เทคโนโลยี คงไม่เปลี่ยนมากไปกว่านี้ (อาจจะได้ข้อมูลที่ละเอียดขึ้น แต่การเรียงโพลิกอนคงไม่ดีมากไปกว่านี้เท่าไร) อย่างเช่นข้อความหนึ่งในกระทู้ที่บอกว่า

Well not for a while anyway. Currently the meshes produced by scanners are dense and disorganised. Inefficient and useless for animating. As an example when Gollum was produced for Lord of the RIngs (a few years ago now but I don’t think the process has changed much) the character was first designed in 2d, then sculpted in 3d and scanned into the computer. Job done? Nope, it was then completely rebuilt by expert character modellers from scratch in SDS software just like we would do in Modo (I believe Mirai was the main modelling software used on Gollum, maybe some Maya too)

ใจความว่า โมเดลที่แสกนมานั้นต้องมาสร้างใหม่หมด แต่ด้วย ZBrush ที่สามารถช่วยการ Retopologize แล้ว จึงไม่เป้นอุปสรรคอีกต่อไปแต่กรนั้นก้อตาม คงไม่ทำให้อาชีพ 3ดี ลดหายไปแน่ เพราะ ยังคงต้องใช้มนุษย์เรานี่หละ ที่ทำการ Retopologize

อีกประเด็นคือ เครื่องปรินต์โมเดล 3 มิติ หรือที่เรารู้จักในนาม Rapid Prototype นี่ละ ผมว่าเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก เพราะคุณภาพงานพิมพ์นั้นดีขึ้นจากแต่ก่อนหลายขุมนัก โดยมากเราจะเห็นการใช้ Rapid Prototype ในการทำต้นแบบ (พวกรถหรือเครื่องจักร ก่อนที่จะนำไปทำโมล จริงเพื่อหล่อหรือฉีดรุ่นใหม่ๆ บางรุ่นยังสามารถพิมพ์ออกมาเป้นโมเดลสีได้อีกต่างหาก

ดังนั้นการเกื้อกูลกันอาจจะเกิดในกรณีเช่น การที่นักปั้นดินเหนียว ปั้นเสร็จ (หรือขี้ผึ้ง) เมื่อปั้นเสร็จแล้วตัวรูปปั้นเองอาจจะมี Shelf-Life หรือระยะเวลาเก็บได้ไม่นานนัก และเมื่อหมดอายุ รูปปั้นงามๆ นั้นก้ออาจจะเป็นสิ่งที่คนรุ่นหลังไม่เห็นอีกต่อไป จึงควรใช้วิธีการแสกน 3 มิติ เพื่ออย่างน้อยก้อยังเก็บรูปทรงที่ปั้นไว้ได้ (แถมยังเอาไปปั้นต่อแบบ digital ได้อีกด้วย) จากนั้นฝ่าย 3ดี อาจจะช่วยกันปรับแก้โมเดลโพลิกอนให้เหมาะสม และ สามารถเปิดใช้งานได้ในโปรแกรมโมเดลอื่นๆ (อาจจะนำไปทำเป็นโมเดลโพลิกอนไม่สูงนัก โดยใช้ Displacement Map) เซพต้นฉบับ เป็นไฟล์ STL ไว้เผื่อนำไปพิมพ์เป็นโมเดล 3 มิติ ด้วยเครื่องพิมพ์ Rapid Prototype ในอนาคต ทีนี้งานก้อจะไม่สูญเปล่า แต่พอพิมพ์ออกมาก้อต้องมีการมาขัดปรับตามวิถีดั้งเดิม ซึ่งตรงนี้นักปั้นดินเหนียวเองน่าจะมีความชำนาญไม่เป็นรอง

ดังนั้นทั้ง นักปั้นดิน + นักปั้นดิจิตอล + เทคโนโลยี่การแสกนและพิมพ์ น่าจะอยู่คู่กันและเสริมส่งได้ อย่างเช่น นักปั้นบางคนที่ผมรู้จักที่สามารถทำทั้งปั้นดินเหนียว/ดิจิตอล และใช้เทคโนโลยี่ใหม่ๆในการเติมเต็มกันและกัน

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

Posts made this month

กรกฎาคม 2007
พฤ อา
« มิ.ย.   ส.ค. »
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031  

Select Post by Month

Blog Stats

  • 376,961 visitors
%d bloggers like this: