Thai ZBrush

ปรับแกน Symmetry

Posted on: กรกฎาคม 7, 2007

คำถามผ่านเวบบอร์ด thai3d.net คุณ 3Dnormal ถามว่าหากโมเดลของเราขาด symmetry จะทำอย่างไรดี (นอกเหนือจากการทำ ReSym/Smart Resym เพราะบางทีอาจจะได้ผลไม่ตรงกับที่ต้องการเพราะการขาด Symmetry อาจจะเกิดจากการที่โมเดลถูกเคลื่อนโดยใช้ Transpose)

ดังนั้น หากจะปรับกลับมาเป็น Symmetry ต้องกลับที่ Transpose แล้วขยับให้กลับทีเดิม

อีกวิธีง่ายๆก้อคือให้โหลดโมเดลที่มี symmetry (ทรงกลมละกัน) ตามแกนที่ต้องการเข้ามา (เลือกให้แสดงเส้นโพลี่ จะได้เห็นเส้นกลางแกน) ระบายสีด้วย PolyPaint ตรงแกนที่จะทำ symmetry

โหลดโมเดลที่ต้องการปรับมาแแล้วไปที่ซับทูล เลือก append โมเดลที่มี symmetry (ทรงกลม) อาจจะต้องขยายขนาดทรงกลลมนี้หน่อยเพื่อที่จะใหญ่พอพาดให้เห็นเส้นแกน (กับโมเดลที่ต้องการปรับ)

ถ้าจะให้ดีให้กดปุ่ม Transparent จะได้เห็นง่ายขึ้น (ซับทูลจะมีความโปร่งใสมากขึ้น) ทำให้เห็นเส้นที่ขีดไว้บนทรงกลม

เราจะเห็นจุดต่างที่เคลื่อนไปก้อไป transpose move ซับทูลที่ต้องการปรับ symmetry (เล็งเอา) หรือจะแม่นยำหน่อยก้อ ไปที่ Tool>Deformation>Offset เลือกแกนที่ต้องการขยับ หรือใส่ค่าเป็นตัวเลข

ดูหน้าจอขณะทำการ ปรับ Symmetry

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

Posts made this month

กรกฎาคม 2007
พฤ อา
« มิ.ย.   ส.ค. »
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031  

Select Post by Month

Blog Stats

  • 376,961 visitors
%d bloggers like this: