Thai ZBrush

เพิ่มเติมเรืองการทำ Retopology

Posted on: มิถุนายน 29, 2007

พอดีมีคนถามเรื่องการทำ Retopology หรือการปรับการเรียงตัวของเส้นโพลิกอน ที่เป็นฟีเจอร์เด่นของเวอร์ชั่น 3 ที่ผมได้คุยกับเหล่านักปั้นที่ทำงานเกี่ยวกับการภาพยนตร์เป็นหลัก ว่านอกจากจะทำให้ได้โมเดลที่มีคุณภาพดีขึ้นแล้ว ยังสามารถสร้างโมเดลใหม่จากโมเดลที่มีปริมาณโพลิกอนสูงๆ (จากที่โพสไว้คราวก่อนคือพวกโมเดลที่เกิดจากการแสกน รูปปั้นจริงๆเข้าไป หรือ 3D Laser Scan )

แต่ก่อนหลังจากแสกนเข้ามาแล้วอาจจะใช้ประโยชน์ได้ไม่เต็มที่ เพราะข้อมูลที่ได้เกิดจากข้อมูลดิบของหัวแสงเลเซอร์ ผลที่ได้คือโพลิกอนลักษณะแบบนี้ แถมยังมีขนาดใหญ่เกินความจำเป็๋น (10 ล้านโพลิกอนเป็นต้น)

แต่หลังจากการปรับ Topology แล้ว การเรียงตัวจะเป็นไปตามที่ผู้ใช้กำหนดเอง ทำให้โมเดลนั้นๆ สามารถนำไปใช้ต่อ ได้ (เช่นเอาไปทำภาพเคลื่อนไหว) โดยตัวโมเดลจะมีประสิทธิภาพมากเพราะการเรียงตัวที่ดีขึ้น

ผลพลอยได้อีกอย่างคือจำนวนโพลิกอนลดลงอย่างเห็นได้ชัดขณะที่รายละเอียดยังปรากฏอยู่ค่อนข้างครบ (ตัวอย่างนี้เหลือเพียง 98722 โพลิกอนที่ระดับ Subdivision 3) และพร้อมที่จะให้ใส่รายละเอียดเพิ่มเติม

1 Response to "เพิ่มเติมเรืองการทำ Retopology"

ดูมันยุกยิก ยัวเยีย จังก่อนปรับ ดูแล้วน่าจะยากฮะ แต่พอออกมาสวยมากๆ ใช่เจ้าแม่กวนอิมเป่าฮะ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

Posts made this month

มิถุนายน 2007
พฤ อา
    ก.ค. »
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930  

Select Post by Month

Blog Stats

  • 376,783 visitors
%d bloggers like this: